THƠ MỚI CỦA LÊ HUY MẬU


THƠ LÊ HUY MẬU

Lê Huy Mậu

Lê Huy Mậu

NTT: Chắc nhiều người biết đến Lê Huy Mậu với “Khúc hát sông quê”, người thả thơ vào nhạc với một tâm hồn quê kiểng đến tận cùng. Giờ đây, tôi lại muốn bạn chia sẻ với một Lê Huy Mậu mới, đó là một thi sĩ lãng tử đa sự trước tình yêu. Những bài thơ mới của anh không cách tân hình thức mà cách tân nhận thức. Cùng với thơ, mời bạn nghe thêm một ca khúc của vừa ra lò của Trần Huyền Nhung trên nền thơ “Hà Nội màu nhớ” của Lê Huy Mậu. 

.

PHAN KIM LIÊN

(Từ xưa tới nay, người ta luôn nhắc tới Phan Kim Liên như một “điển hình” cho loại phụ nữ xinh đẹp nhưng dâm loạn và độc ác. Không chỉ ngoại tình với Tây Môn Khánh, Phan Kim Liên còn hợp mưu với họ Tây đầu độc giết chết chồng mình là Võ Đại Lang.

Tuy nhiên, những sử liệu mới nhất lại chứng minh rằng, cuộc ngoại tình huyền thoại này thực tế chỉ là sự bịa đặt của các nhà tiểu thuyết mà thôi).

Lịch sử vừa trả lại sự trắng trong cho nàng Phan Kim Liên
Người đàn bà nhan sắc
Bị mang tiếng dâm ô, độc ác
Chỉ vì sự bịa đặt thành văn

Chuyện đã mấy ngàn năm
Mà nỗi oan bây giờ mới giải
Làm sao đốt được sách Thủy hử
Làm sao thanh minh được mấy chục kiếp người?

Tôi
Một thi sĩ quèn tỉnh lẻ mà thôi
Nhưng ít nhiều cũng can dự vào sự viết
Chưa thấy ai đâm chết người bằng ngòi bút
Nhưng ngòi bút giết người độc địa vạn lần hơn!

Nếu có thể dựng lại tượng đài Phan Kim Liên
Cho tôi góp đến chữ cuối cùng tôi có
Để cái đẹp rạng ngời bất tử
Để hình ảnh nàng trắng trong kiều diễm giữa đời!

Phan kim Liên nàng ơi!
Xin đừng oán Thi Nại Am và Thủy Hử
Xin đừng oán tài năng và con chữ
Nhan sắc nào chẳng chịu kiếp hồng nhan!

Dù thơ tôi không đủ dựng lại tiết hạnh nàng
Cũng xin viết lên trời ba chữ
Cho hôm nay và cho cả ngày mai nữa
Phan Kim Liên!

4/4/2013

VINH!

Chưa tan hết vị rượu nồng Hà nội
Em đã Vinh bé nhỏ giữa giao thừa
Hương thầm thả hằng đêm vào gió thổi
Tôi biết mình chẳng mấy vô tư

Gặp em lần đầu mà như gặp lại
Em Digan trong tưởng tượng đây rồi!
Thân thuộc quá mà cũng xa lạ quá
Đêm nay đêm gì mà thơm thế Vinh ơi!

Em chúc ngủ ngon mà anh nào ngủ được
Mở ti vi cho ấm tiếng căn phòng
Gõ mười chữ tặng em chín chữ không hồn vía
Còn một chữ rụt rè biết nên gõ ra không?!

Vinh, 29-30/3/2013

GẤY* NGHỆ
(tặng clb Xứ Nghệ)

Bán kính ước mơ- tôi nửa vòng trái đất!
Bán kính yêu- tôi nửa xóm mà thôi!

Gấy Nghệ!
Người yêu tôi gấy Nghệ!
Con cái tôi là con gấy Nghệ!
Vợ tôi là cây, gấy Nghệ là rừng!

Có cần tôi PR con gấy Nghệ không?
Con gấy Nghệ thơm hơn nước hoa Pháp
Con gấy Nghệ giòn như …
Mà thôi không ví được!
Con gấy Nghệ xinh…
Nhưng chỉ chẳng dịu hiền!

Có lẽ tại gió Lào nên âu yếm cũng cong vênh
Đi khắp đông tây vẫn mo nang được nắng
Cái làm thì siêng, cái ăn thì vụng
Có câu hát làm duyên cũng lúc giận, lúc thương!

Con gấy thướt tha, yểu điệu, nhẹ nhàng
Mẹ chê: “dâu ni cưới về thì hầu vưa mệt”
Bà chọn mẹ cho cha răng,
Giừ mẹ chọn vợ cho con như rứa
Con dâu hiền là mắn đẻ, lam làm…

Hỏi trăm người lấy gấy Nghệ An
Thì cả trăm đều khen vợ đảm
Thì cả trăm đều “chê” vợ hàng xóm
Hỏi gấy Nghệ răng mà tài rứa hề?

- Con gấy hơn nhau ở cái “khoản” kia
Thuốc phiện đấy mà nhiều nơi không biết
Gấy Nghệ khi yêu thì yêu phát khiếp!
Tôi nghi ngờ nhưng biết lấy chi so?

Gấy Nghệ bảo tôi viết tặng bài thơ
Chồng gấy Nghệ, rồi bồ gấy Nghệ
Tôi quanh quẩn cả đời trong đó
Không biết gấy nơi mô hơn gấy Nghệ tôi không?

7/4/2013

* Gấy: tiếng Nghệ vừa có nghĩa là gái, vừa có nghĩa là vợ

BAY

Như không phải máy bay
Mà chính mình vừa cất cánh
Từ đường băng dài ngót sáu mươi năm

Cao hơn lũy tre làng
Cao hơn đỉnh Kim Nhan
Cao hơn cả cánh diều tuổi thơ lên cao nhất…

Mẹ ơi!
Khi ngồi trên máy bay
Gặp những bà cụ già như mẹ ngày xưa
Con ân hận đến trào nước mắt!

Suốt đời mẹ tảo tần
Bằng đôi chân nứt nẻ
Sao ngày ấy con không nghĩ tới điều này
Đưa mẹ mình đi máy bay
Một lần cho biết
Đành thì ngày ấy con nghèo
Nhưng chẳng có cái nghèo nào không vượt được
Trước những đứa con hiếu thảo với mẹ mình!

Bay!
Cảm giác như mình đang đứng yên một chỗ
Chỉ thời gian là chuyển động mà thôi

Bay!
Cảm giác như bầu trời
Cái làm nên gió mưa bão lụt
Nghìn triệu năm ám ảnh những kiếp người
Bao nỗi lo toan mẹ ngóng trông trời
Trời của mẹ thấp lắm mẹ ơi
Con ở trên gió mưa bão lụt của mẹ rồi
Nhưng nhớ thương thì vẫn trên mặt đất
Chẳng có gì thần thánh ở trên đây!

Bay!
Có cảm giác như như mình sang lên một tý
Dù chỉ bay bằng vé hạng phổ thông
Không thể nhớ những người bay cùng chuyến
Nhưng nhớ những sân bay mình đáp xuống mỗi lần
Mẹ ơi!
Xưa con xa nhà nghĩa là xa quê hương
Giờ con biết thêm cả xa Tổ quốc!

Bay!
Không có đầu bên kia đón đợi
Những chuyến ra đi và những chuyến trở về
Bình thường như buổi cày, buổi cấy
Chỉ khác cánh đồng mình canh tác những buồn vui!

Bay!
Hôm nay
Hình như mình hồi hộp
Chỉ một ngóng trông như thế cũng nhiều rồi
Chỉ như thế cũng làm nên thao thức
Hà nội ơi!
Em có ngóng tôi không?

27/3/2013

MÀU NHỚ

Hà nội
Tháng Giêng
Màu áo nào em mặc?

Màu má
Màu môi
Màu mắt
Chẳng biết màu nào màu của riêng em?

Khoảng trời Hồ Gươm bàng bạc sương đêm
Em ở phía nào trong nỗi nhớ?

Nỗi nhớ màu xanh
Màu mái tóc buông lơi thanh thả
Nỗi nhớ màu hồng
Màu má
Ửng lên trong cái rét sông Hồng
Nỗi nhớ màu ngà trắng
Tên em mang biểu tượng một loài hoa?

Nỗi nhớ màu gì?
Anh nghĩ mãi không ra
Từ nỗi nhớ không màu
Anh đặt tên màu nhớ!

Trong giấc mơ một màu gì không rõ
Anh hình dung về Hà nội Tháng Giêng!

11h ngày 8/3/2013

HÀ NỘI VÀ TÔI

Tôi ra Hà nội năm tôi mười tám
Hà nội với tôi lúc ấy xa vời
Vài bộ áo quần và lương thảo
Tôi vượt đạn bom ác liệt tới kinh thành

Dài dòng lắm chuyện 40 năm trước
Tiễn đưa tôi có cô gái quê mùa
Số phận đẩy đưa giờ mỗi người mỗi cảnh
Lời hẹn thề trong ánh mắt khôn xua !

Còn mãi trong tôi một Hà nội xưa
Con đường vắng phố rêu nhà cổ
Tháp Rùa Hồ Gươm trầm mặc như pho sử
Cà rịch cà tàng tàu điện leng keng

Dọc những con đường lỗ chỗ hố phòng không
Giật thót phố phường tiếng còi báo động
Cơm mậu dịch ba hào xếp hàng rồng rắn
Hà nội vẫn mộng mơ trên ghế đá công viên

Tôi nhớ em công nhân bốc vác ga Hàng Cỏ
Mồ hôi thấm áo dính vào da
Nhiều vất vả mà không che dấu được
Sức thanh xuân đội vồng ngực đang thì

Tôi nhớ bạn sinh viên trường Kinh tế
Thứ bảy ca dao em và tôi
Em sang nhất và tôi sang nhất
Cũng anh Pha, chị Dậu mà thôi!

Hà nội của người, Hà nội của tôi
Nghèo kỷ niệm nhưng tôi vẫn nhớ
Bởi tuổi đôi mươi chỉ một lần duy nhất đó
Tôi mang ơn Hà nội suốt đời mình!

Tôi có trong đời nửa cuộc chiến tranh
Hà nội cho tôi một địa dư đăng lính
Tôi như viên đạn được bắn vào mặt trận
Đâu dám mong khẩu súng nhớ mình !

Nhưng tôi có điều gì như linh cảm
Như đêm nay giữa Hà nội sôi trào
Tôi như thể vẫn là người Hà nội
Giữa bạn bè chén rượu cụng ly nhau!

Cám ơn nhé ! chút kinh thành ít ỏi
Nối tôi vào Hà nội nghìn xưa
Nếu tôi có một chút gì Hà nội
Xin tri ân mộc mạc những vần thơ !

Hà nội 28/3/2013

BUỒN THƠM

Bâng quơ bài thơ em thả nỗi buồn
Trang báo không hương mà sao thơm tỏa
Buồn không là hoa sao buồn quyến rũ
Thơ chẳng viết cho mình sao ta vấn vương.

Ngày mai em đi buồn theo đường vắng
Ngày mai mắt em dõi đợi phương nào
Giá dứt được những tháng năm trói buộc
Để song hành cùng nỗi buồn thơm.!

CHUYỆN VÃN TỪ CHỮ YÊU

Hương bảo: – Tập thơ tình sắp xuất bản của em
Em sẽ đặt tên bằng mỗi chữ LOVE “lớp”
Một nhà thơ ngồi cạnh phát hiện
Chữ yêu tiếng Anh khởi đầu bằng chữ L “en-lờ’
Sao em không đặt cái tên giản đơn hơn chữ “lớp”?

Mình đang cần cái gì đó làm thơ!
Chẳng nhẽ “en-lờ”
Là tên bài thơ mới?
?

Chợt nhớ cái ngày đang chiến tranh ác liệt
Trong nhật ký một người đồng đội của mình
Anh viết:
“Từ thứ hai tới thứ bảy
Luôn nhớ tới “en-lờ”
Riêng chủ nhật thì cả ngày nghĩ về cái đó”!

Và mỗi ngày mình viết một bài thơ
Ôi en-lờ!

Chủ nhật 24/3/2013

CA DAO EM VÀ CHƠI

Tôi là cu Sứt nhà quê
Uống phải thuốc lú, bùa mê của đời
Trăm nghề chỉ chọn nghề chơi
Biển người chỉ nghiện một người- là “Em”

Những năm lính tráng thòm thèm
“Em” như tóp mỡ treo miền ca dao
“Em” nóng sốt, “Em” ngọt ngào
“Em” run rẩy,”Em” cồn cào- trong tôi

Bây giờ tôi chỉ rong chơi
Bông phèng tiêu nốt một đời long đong
Bao nhiêu quan trọng đã xong
Học đòi Uy-Viễn-Tướng-Công vào già.

Mo cau che miệng ta bà
Nghìn xưa rồi cũng như là nghìn sau
Chỉ còn mấy khúc ca dao
Em và chơi sẽ dìu nhau về trời…

.
CA KHÚC HÀ NỘI MÀU NHỚ
Thơ Lê Huy Mậu – Nhạc Trần Huyền Nhung – ca sĩ Trần Quang

6 phản hồi

  1. Cha chà Chúc mừng Lê thi sỹ với những bài thơ mới , Rừng càng lâu càng trụi, Gừng càng già càng cay. Cư như “gấy Nghệ” Chúc mừng Bác

  2. Bác Mậu nhà ta bây giờ không còn việc gì khác hơn là làm luật sư bào chữa cho Phan Kim Liên sao ? Phải thôi, như có một tay nào bên Mỹ nói, hóa ra Lê Huy Mậu chỉ là một quan chức văn nghệ. Mà quan chức văn nghệ của ta thì suốt ngày chỉ rượu chè, đàn đúm, hươu vượn rồi tán nhảm về “en-lờ”. Xưa làm thơ xúi con dân ta lao vào chỗ chết. Nay định hướng thơ vào cái lỗ đen “en-lờ”. Ô hô, ai tai … Thương thay cho nền văn học nước nhà !

  3. Cảm ơn anh Mậu với bài thơ Gấy Nghệ và bài hát Màu nhớ phổ thơ của anh, là đồng hương Thanh Chương quê ta ,đọc thơ anh em cảm nhận được vẻ đẹp sâu thẳm trong tâm hồn con người quê Nghệ thật lãng mạn, thật mạnh liệt, và cũng rất hiền dịu dàng … một lần nữa cảm ơn anh thật thật nhiều . Nếu có dịp ra Hà Nội anh làm tăng cho em bài thơ Thanh Chương nơi Hà Thành nhé.

  4. Ngô Thừa Ân viết Tây du ký, không biết vì lẽ gì mà bị nàng Phan Kim Liên oán giận?

    ______-
    Cám ơn bạn. Tác giả Thủy hử thường ghi là Thi Nại Am; cũng có người cho là của La Quán. Chúng tôi đã sửa lại.

    PHỤ TÁ

  5. Tuyệt

  6. ” CA KHÚC HÀ NỘI MÀU NHỚ” của anh Mậu quá hay, Cảm ơn anh nhiều tôi là một người gốc Hà nội nhưng khi nghe bài hát này của anh thì quá xúc động bởi tấm lòng chân thật của người con xứ Nghệ với Hà Nội. Tôi cũng rất thích bài khúc hát sông quê của anh. Một bài hát nặng tình nghĩa & thấm đẫm hương vị quê hương của người con xa quê.
    Cảm ơn anh đã cho đời những vần thơ sâu nặng nghĩa tình.

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4 299 other followers