• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • NGUYỄN HOA VÀ THƠ 14.04.2014
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Có ý kiến chê thơ Nguyễn Hoa khô khan, nhưng cũng chỉ là nói với nhau chỗ này hay chỗ khác chứ không thấy ai viết ra điều đó cả, nó chỉ giống những câu chuyện trà dư tửu hậu cảm tính thường nhật. Ngược lại, có khá nhiều bài viết về […]
    • DỊCH GIẢ LÊ BÁ THỰ RA MẮT TIỂU THUYẾT “HY VỌNG” 14.04.2014
      THANH TRÀ Tác giả: Katarzyna Michalak (Ba Lan) Người dịch: Lê Bá Thự Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây ấn hành, quý II năm 2014      Lila Borowa, cô gái Ba Lan, mồ côi mẹ, bố nhà nông, nghiện rượu; Aleksei Dragonow, người Nga, mồ côi […]
    • LỜI TỰA “TRỊNH THANH SƠN TOÀN TẬP” 27.10.2013
      VŨ DUY THÔNG Bây giờ, xương thịt người ấy đã chìm khuất dưới ba thước đất, hồn vía người ấy đã cô đơn đâu đó cùng bạt ngàn trăng sao nhưng tinh huyết người ấy còn đây, những câu thơ, lời văn gan ruột một đời. Chỉ bằng những gì đã có trong tuyển tập […]
    • TỈNH ĐÔNG NGÀY TÔI VỀ 27.10.2013
      LÊ TUẤN LỘC MƯA TRONG VƯỜN TỰ LỰC VĂN ĐOÀN Mưa như là xưa lắm Vườn Thu càng buồn hơn Ta lặng lẽ trong vườn xưa mưa gõ Buồn tênh, người cũ đã xa rồi Đừng lăn tăn về vườn Thu mưa Mưa như là tiền định Mưa như là số phận Mưa lây rây […]
    • THƠ TRÁC MỘC: TÍM ĐỒNG HOANG GIÓ 27.10.2013
      NGUYỄN TRỌNG TẠO: Trác Mộc tên thật là Võ Thị Như Hải, sinh năm 1980 tại Đà Nẵng, nguyên quán Thừa Thiên Huế. Bút danh Trác Mộc xuất phát từ mệnh “Thạch Lựu Mộc” (cây lựu mọc trên đá) của tuổi Canh Thân kết hợp với chữ Trác là sự kiên nhẫn vượt lên để […]
    • DỌC MIỀN TRUNG (2) 26.10.2013
      ĐÀO THẮNG II. Kéo pháo lên đồi Trúc Lâm Chúng tôi đứng chân tại Hải Lĩnh, Tĩnh Gia để chuẩn bị chiếm lĩnh trận địa trên đồi Trúc Lâm. Các khẩu đội phải làm công sự tương đối chắc chắn, sẵn sàng chiến đấu. Đại đội phó Dương giao cho tổ trinh sát tấm bản đồ […]
    • DỌC MIỀN TRUNG (1) 26.10.2013
      ĐÀO THẮNG Phần I – Về xứ Thanh  I. Chào Hà Nội vào Thanh Tôi vốn là một chú lính bộ binh thuộc sư đoàn 330, một binh đoàn chủ lực miền Nam tập kết làm nhiệm vụ huấn luyện quân bổ sung vào chiến trường B. Trung đoàn tôi, đoàn Sông Đào (E46) có ba […]
    • CA BÌNH MINH – MỘT VŨ TRỤ YÊU THƯƠNG 24.10.2013
      (Thơ Lý Phương Liên, NXB Văn học – 2011) HOÀNG XUÂN HOẠ Ca ba, một ca làm việc ở các nhà máy từ 10h tối hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau, người thợ phải thức trắng đêm với công việc do mình phụ trách. Làm ca ba là một ca vừa mệt vừa […]
    • TRUYỆN NGẮN CỦA ALICE MUNRO (NOBEL 2013): THỊ TRẤN BÊN ĐƯỜNG 23.10.2013
      Lời giới thiệu: Alice Munro sinh ngày 10 tháng Bảy năm 1931 ở Wingham, Ontario, Canada, với tên khai sinh là Alice Ann Laidlaw. Cha của bà là chủ nông trại, mẹ là cô giáo. Bà trải qua tuổi thơ ở thị trấn Clinton, nơi bà cũng thường trở về sau này. Theo học đại học […]
    • CON GÁI CẢ CỦA TƯỚNG GIÁP NÓI VỀ CHA 23.10.2013
      NTT: Giáo sư – Tiến sĩ khoa học Võ Hồng Anh (1941-2009) là con gái duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Thị Quang Thái (em gái liệt sĩ Nguyễn Thị Minh Khai) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, bà rất ít trò chuyện với ba, nhưng rất hiểu những suy nghĩ sâu kín của ba. […]
  • RSS Blog Quê Choa

    • Bầu Kiên kêu oan, đề nghị tòa tiếp tục xử “công khai, cho mọi người biết” 16.04.2014
      Nguyễn QuyếtTheo Người lao động Bầu Kiên và các bị cáo tại phiên tòa10 giờ 10: Sau khi nghe ý kiến của đại diện VKS và các Luật sư, bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin có ý kiến: "Tôi bị buộc tội trốn thuế trên cơ sở văn bản yêu cầu của Tổng cục thuế nên yêu cầu người ký văn bản hoặc đại diện có thẩm quyền của Tổng Cục thuế có mặt”. Bị cáo Kiên cũng cho rằng bản […]
    • Truyền hình Putin, xin chào! 16.04.2014
      Theo blog Thụy My Vladimir Putin trả lời báo chí tại Matxcơva ngày 21/03/2014.Ai muốn xin phỏng vấn sẽ phải chịu trận một tràng rủa sả. “Người Pháp các vị hãy cút đi nơi khác, để cho chúng tôi yên với vấn đề Crimée! Với tất cả những thứ thổ tả viết về chúng tôi, không có chuyện tiếp đón và trao cho các vị cái cơ hội so sánh tôi với một con khỉ!” Dimitri Kiss […]
    • Những điều cần xem lại về ODA 16.04.2014
      Phạm Chi LanTheo Tia SángĐáng buồn và đau nhất là khi trả lời phỏng vấn, hầu hết những người được hỏi, từ đại biểu Quốc hội, cựu quan chức cao cấp, đến các chuyên gia kinh tế…, đều nói rằng họ “không ngạc nhiên” trước thông tin về vụ tham nhũng “xuyên biên giới” này.“Không ngạc nhiên”, nghĩa là họ thừa nhận rằng tham nhũng là phổ biến, là khó tránh khỏi tron […]
    • Góp ý cho Bộ Giáo dục về việc đổi mới sách giáo khoa 15.04.2014
      Lê Khánh Hùng -TS Công nghệ Thông tinTheo BVN Tôi đề xuất phương án đổi mới sách giáo khoa không tốn kém hàng chục nghìn tỷ đồng như sau:Bộ tổ chức hội thảo khoa học và lấy ý kiến các nhà sư phạm các nhà khoa học và toàn dân về tiêu chí cho sách giáo khoa trên một FORUM (tương tự cách làm góp ý hiến pháp của nhóm GS Ngô Bảo Châu). Từ đó Bộ đề ra các tiêu chí […]
    • Đinh Nhật Uy ra tòa phúc thẩm: “bình thường như đi dự buổi họp” 15.04.2014
      Cùi CácTheo blog Cùi Các  Vào 7h30′ sáng mai, ngày 16/04/2014 tại Tòa án tỉnh Long An sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm xét xử Đinh Nhật Uy về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Khoản 1 Điều 258 BLHS. Một ngày trước phiên xử phúc thẩm, anh Đinh Nhật Uy đã cho blog Cùi Các biết […]
    • Chính trị VN: 'Thả tù chỉ là chiến thuật' 15.04.2014
      Theo BBC  Ông Thayer nói các nhà lãnh đạo VNchỉ thay đổi vì lợi ích trước mắtNhà quan sát Carl Thayer nói việc thả các nhà bất đồng chính kiến mới đây chỉ là chiến thuật thay vì là chiến lược của Hà Nội.Trả lời BBC từ Hà Nội, nơi ông đang tham dự hội nghị về Việt Nam với sứ mạng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, giáo sư Thayer từ Đại học New South Wales, […]
    • Để chấm dứt lương quan chức 'tù mù' 15.04.2014
      Theo BBC Ảnh bên:Ông Trần Tiến Đức nói thu nhập của quan chức thiếu minh bạch gây tác hại ngân sách, và làm giảm lòng tin của dân.Hệ thống lương bổng và thu nhập ngoài luồng của quan chức ở Việt Nam rất 'tù mù', thiếu minh bạch, là điều có thể vừa gây thiệt hại cho việc thu thuế và công quỹ nhà nước, vừa làm cho người dân sút giảm lòng tin vào chế […]
    • Xung đột ở Hà Tĩnh: Cay cú ăn thua với dân đều thủ bại 15.04.2014
      Người Hà TĩnhTheo Một thế giớiVụ căng thẳng ở thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) mấy hôm nay gây sốt, lo lắng và mức độ nào đó hoang mang cho chính quyền Hà Tĩnh lẫn nhiều người trong chúng ta. Sự việc đã bị đẩy đến mức tác nhân của sự cố (chính quyền và nhân dân) đã bị dẫn tới chỗ bí, tiến hay lùi đều khó.Nguyên nhân trực tiếp là dân không đồng […]
    • GSVS Trần Đình Long:Các Tổng công ty lương thực lộ vai...con buôn 15.04.2014
      Bích Ngọc thực hiệnTheo Đất Việt GS.VS Trần Đình LongLời bình của Hoàng Kim (Theo BVN):… Nông dân chúng tôi có gì? Chúng tôi có lúa gạo. Nhưng, lúa gạo chúng tôi làm ra thuộc quyền sở hữu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, là những doanh nghiệp Nhà nước.Hiệp hội Lương thực Việt Nam muốn bán gạo của chúng tôi cho nước ngoài bao nhiêu thì bán. Giá bán gạo là mộ […]
    • Thả hàng loạt tù nhân lương tâm, Hà Nội gửi thông điệp gì? 15.04.2014
      Mặc LâmTheo RFA Đám tang thầy giáo Đinh Đăng ĐịnhChỉ trong hơn một tháng Hà Nội đã lần lượt thả 5 tù nhân lương tâm gồm thầy giáo Đinh Đăng Định, Ông Nguyễn Hữu Cầu, TS luật Cù Huy Hà Vũ, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và ông Vi Đức Hồi, tất cả đều được phóng thích trước thời hạn. Việt Nam muốn gửi một thông điệp gì đến với quốc tế qua hành động rất đáng ngạc nhi […]
  • Khách trực tuyến

    free counters

NGUYỄN KHOA ĐIỀM, BƠI NGƯỢC VỀ CÕI LẶNG


NGUYỄN THỤY KHA

Tôi không nhớ bằng cách nào mà những năm đang học đại học, tôi đã biết Nguyễn Khoa Điềm là con trai nhà phê bình Hải Triều Nguyễn Khoa Văn – người đã có cuộc tranh luận ấn tượng thời Tự lực Văn Đoàn với nhà phê bình Hoài Thanh chủ đề: “Nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân sinh?”. Lại còn biết anh đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Văn và đã vào chiến trường Trị – Thiên từ ngày đầu chống Mỹ. Có lẽ sự tìm hiểu này bắt đầu từ những bài thơ Nguyễn Khoa Điềm gửi từ chiến trường ra in báo Văn Nghệ. Hình như đó là một ám ảnh lập thể trong bài thơ “Con gà đất, khẩu súng và cây kèn”. Bẵng đi vài năm, tôi tốt nghiệp đại học rồi vào bộ đội, làm lính Quảng Trị 1972. Chính những ngày Quảng Trị, tôi mới chính thức đọc có hệ thống thơ Nguyễn Khoa Điềm trong “Đất ngoại ô” do Nhà xuất bản Giải Phóng ấn hành đầu năm 1972 và chuyển đến các đơn vị quân đội bằng đường quân bưu. “Đất ngoại ô” là một trong những tập thơ khiến tôi bắt đầu có ý thức làm thơ ở chiến trường. Lúc đó, mặc dù đã đọc lén “Cửa mở” của Việt Phương, đã nghe truyền thông rầm rộ về Phạm Tiến Duật, tôi vẫn cảm thấy “Đất ngoại ô” vừa thực và vừa lạ. Thực là vì toàn chuyện chiến trường, mặt trận, chiến khu không thể bịa ra được. Nhưng lạ vì cách lập tứ, tạo thi ảnh và nhịp điệu thơ. Trước “Đất ngoại ô”, tôi chưa gặp được. Ám ảnh cũ lại hằn lên. Sự liên hệ thi ảnh giữa con gà đất tuổi thơ với cây kèn – “con gà sắt” ngày thanh xuân nô lệ. Thật khác thường khi đọc: “Người thổi kèn thấy đời mình xoay trong ống sắt/ muốn ngắt hơi/ Anh bỗng mơ một con gà bảy sắc. Nở như hoa trên môi/ Đó là con gà bốn mùa không vỡ nát …” Và thật bất ngờ trong liên tưởng sau con gà đất, cây kèn là khẩu súng: “Người thổi kèn nhận phần mình khẩu súng/ như nhận một chỗ ngồi dưới tay nhạc trưởng/ Anh đã đi từ con gà đất cây kèn và khẩu súng/ Để nhận lấy tình yêu từ thuở ban đầu”. Đọc “Đất ngoại ô”, tôi nhận ra một Nguyễn Khoa Điềm rất say mê âm nhạc. Những câu thơ viết về âm nhạc của anh đều mang đến một rung động khác thường. Ví dụ: “Trong tiếng hát nấc dài cuối ngã ba sâu” , “Đau biết mấy lần mẹ hát khúc ca dao”, “Xuống lòng sông nức nở khúc Nam Ai”, “Sao em không về tập hát/ để bài hát nghẹn ngào ngực anh”, “Ôi những điều cần phải hát say mê/ là bài hát vô cùng tổ quốc”, “Hay một sóc Bon Bo bỗng ngân thành tiếng hát”, “Đêm Hà Nội bắn rơi máy bay thù bỗng vang giọng Bích Liên”. Có đoạn, cảm giác âm nhạc thấm đầy câu chữ:

Anh nhớ đêm nào nghe nhạc Betthoven

mưa thấm đẫm qua hầm dỉ nhờn trên mặt

bom tọa độ vung xòe năm ngón sắt

muốn bới tung chỗ kiêu hãnh chúng ta nằm

trong chương cuối cùng bản giao hưởng số năm

và đây nữa trong tứ thơ đầy ẩn dụ “Con chim thời gian”

Côộc

Côộc

Côộc

con gõ kiến đại ngàn

gõ nhịp thời gian

chim vỗ cánh về đây

khắc lên cây cháy bỏng

bằng một nốt rê trầm

ta bỗng nghe

tiếng nhặt khoan nhịp sênh tiền mẹ hát

Có khi âm nhạc chứa trong nhịp thơ bốn chữ ở “Chiếc nôi vàng”. Ai một lần hành quân qua Trường Sơn ngày nắng mà không ngây ngất đến lặng người khi thấy một khoảng nắng chiếu trên cỏ giữa thâm nghiêm đại ngàn:

Một vuông trời nhỏ

mở giữa hàng cây

mỗi mai nắng đổ

thành nôi vàng rây

đưa nôi … đưa nôi …

chiến khu bồi hồi

ru em khôn lớn

tháng ngày không vơi …

Có lẽ bởi cảm quan âm nhạc Nguyễn Khoa Điềm thường đưa vào rung động thơ nên bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” đã được nhạc sĩ Trần Hoàn – người đàn anh ở chiến khu Trị – Thiên, phổ nhạc rất thành công khi chọn ra những đoạn ru.

Năm 1974 là năm tôi thường xuyên đi lại đoạn Trường Sơn thuộc Trị – Thiên và Quảng Nam để tổ chức xây dựng đường dây thông tin chiến lược quân sự xuyên Trường Sơn vào Tây Nguyên và tới Đông Nam Bộ. Những địa danh trong “Đất ngoại ô” hóa quen thuộc với tôi như A Nhân, A Đợt, A Đời, dốc Ngàn Tám … Khiến tôi càng thấy thấm thía hơn những câu thơ Nguyễn Khoa Điềm. Giữa lúc đó, thì quân bưu lại mang tới đơn vị tôi “Mặt đường khát vọng” của anh cũng do Nhà xuất bản Văn nghệ Giải phóng ấn hành đầu 1974. Tập trường ca mà Nguyễn Khoa Điềm khiêm nhường gọi là thơ dài đã gây thêm ấn tượng mạnh mẽ trong tôi về một tầm vóc thơ chống Mỹ của thế hệ chúng tôi. Nhất là khi chương “Đất nước” được ca sĩ Quang Hưng đọc trên phần đệm piano vang trên làn sóng điện: “Đất là nơi anh đến trường/ Nước là nơi em tắm/ Đất nước là nơi ta hò hẹn/ Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm …” nghe vừa dào dạt, vừa bâng khuâng một nỗi niềm vừa xưa cũ, vừa mới mẻ. Tôi đọc ngấu nghiến và gần như thuộc lòng cả 9 chương. Chính “Mặt đường khát vọng” là gợi ý bố cục duy nhất để tôi viết trường ca “Năm tháng và chiều cao” và “Gió Tây Nguyên” ngay sau ngày thống nhất. Bây giờ, khi làm tuyển tập 40 năm làm thơ, Nguyễn Khoa Điềm đưa vào một phần trong chương “Đất nước”. Điều ấy cho thấy một bản lĩnh dám nhìn thẳng vào mình để chắt lọc ra những tinh túy. Tuy nhiên, đọc lại “Mặt đường khát vọng”, vẫn thấy đầy âm vang hào hùng thời chiến tranh. Cũng năm tháng ấy, bài thơ “Hình dung về Chê Ghêvara” của Nguyễn Khoa Điềm in trên tạp chí Văn nghệ Quân đội cũng là một ấn tượng không nhạt phai. Hình ảnh một người chiến sĩ đi xuyên rừng Bolivia tổ chức du kích, là một hình ảnh nối tiếp, trong tấm gương thời đại cho chúng tôi soi vào sau hình ảnh Paven Corsaghin. Chê thật sống động trong thơ Nguyễn Khoa Điềm.

Dến năm 1987, đọc tập thơ “Ngôi nhà có ngọn lửa ấm” của Nguyễn Khoa Điềm được giải thưởng Hội nhà Văn, cảm thấy bên cạnh Nguyễn Khoa Điềm hồn hậu mà sâu sắc thuở nào, có thêm một Nguyễn Khoa Điềm gia tăng triết lý trong liều lượng thơ. Triết lý đa chiều. Có lẽ đó cũng là kết quả nhận thức về thực trạng thời hậu chiến của riêng từng người làm thơ. Vậy mà trong phần thơ Nguyễn Khoa Điềm xuất bản bằng tiếng Anh ở Mỹ (in chung cùng Phạm Tiến Duật, Nguyễn Đức Mậu và Lâm Thị Mỹ Dạ – bán khá chạy), bài thơ “Chiều Hương Giang” hồn hậu thuần khiết lại trở thành cảm hứng cho một nhạc sĩ giao hưởng Mỹ gốc Nhật Paul Chihara viết ra một giao hưởng với ngôn ngữ âm nhạc rất hiện đại mang tên “An Afternoon on the Perfume River” dài 12 phút do Dàn nhạc Giao hưởng Odense trình tấu và thu âm dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng Paul Mann, phát hành CD năm 2008.

… Nhưng chiều nay, con bò gặm cỏ

Bên dòng sông, như chưa biết chiều tan

Tôi với nó lặng im, bè bạn

Mắt nó nhìn dìu dịu nước Hương Giang

Những buổi chiều, những buổi chiều quê hương …

Sau khi tuyển tập “Thơ Nguyễn Khoa Điềm” ấn hành năm 1990, năm 1993 Nguyễn Khoa Điềm ra nhận công tác làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin ở Hà Nội. Rất nhiều người nghĩ rằng Nguyễn Khoa Điềm đã khép lại sự nghiệp thơ để “mải miết trên đường hoạn lộ” như anh từng thổ lộ trong thơ. Ngay cả khi anh kiêm nhiệm chức Tổng thư ký Hội nhà Văn khóa V (1995 – 2000). Sau đó là Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin, rồi Ủy viên Bộ Chính trị – Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa (2001 – 2006). Vậy mà hóa ra trong hơn mười năm này, với Nguyễn Khoa Điềm chỉ như một chuyến đi “thực tế đặc biệt” và hơi dài. Ngay sau khi nghỉ hưu về ở Huế, nghiệp thơ lại kéo anh trở lại vị trí một nhà thơ. Đã có không ít người sau chuyến đi “thực tế đặc biệt” như Nguyễn Khoa Điềm đã thực sự đoạn tuyệt với thơ hoặc có làm thì cũng là rất ít những bài thơ chìm khuất giữa đại dương đám đông. Riêng Nguyễn Khoa Điềm thì khác, như loài cá hồi theo sông ra đại dương, đã lại bơi ngược về ngọn nguồn để đẻ trứng, anh đã bơi ngược như thế về “Cõi lặng” của mình và sinh ra những bài thơ mới: “Cõi lặng. Tôi vượt qua ghềnh thác/ Đến những miền trong xanh”. Một tuyên ngôn thanh thản cho một thời kỳ mới của thơ mình đã được viết ra không lưỡng lự:

Bây giờ là lúc có thể chia tay điện thoại để bàn,

cạc-vi-dit, nắm đấm mi-crô

Tự do lên mạng với đời sống, ăn ngủ với bụi đường

Một mình một ba lô và xe đạp

Bây giờ gió gọi anh đi

Mặt trời đánh nhịp về tám hướng

Từ giã cà vạt, giày đen, lời trịnh trọng

Anh là một với cánh đồng, cánh hẩu với quán cóc, ăn chịu với cỏ

Hò hát một mình, đọc những gì yêu thích, ghi chép những gì cần ghi chép

Thế giới thật rộng, những ngả đường độ lượng

Cho anh làm mới cuộc đời mình …

Nguyễn Khoa Điềm gọi đây là mùa viết thứ ba của mình – mùa trở về vườn xưa. Sau “Cõi lặng” ấn hành 2007, cõi lặng trong thơ Nguyễn Khoa Điềm hôm nay vẫn tiếp tục loang vào tuyển tập thơ của anh ấn hành 2011. Trong cõi lặng, Nguyễn Khoa Điềm đủ trầm tĩnh chiêm nghiệm lại chuyến đi “thực tế đặc biệt” để nâng tầm vóc thơ của mình lên một hạn mức mới. Không mảy may một dấu vết nào của dằn hắt, ăn thua, chỉ thấy những chiu chắt nhận thức được vuốt thành thơ nhẹ nhàng như thở: “Khi mồ hôi trở nên quá rẻ/ kẻ ranh ma trở nên quá giàu”, “Nhận ra trong mỗi khuôn mặt đen sạm/ Những tháng ngày bỏ quên”, “Nhiều khi đá dạy ta mềm mỏng/ Sự tàn nhẫn nhắc ta điều lành”, “Dòng nước sẽ rửa sạch sự đớn hèn/ Dẫu có khi đã nhường lời cho bọn khoác lác”, “Khi không còn gì tin tưởng, ông tin tưởng chỗ mình đứng/ Ông đến với nhân dân không phải một cách tạo dáng/ Chỉ vì nhân dân cho ông ánh sáng …”. Đọc những câu thơ này, những câu thơ Nguyễn Khoa Điềm tạc ra chân dung thủ tướng Võ Văn Kiệt nhận thấy sự sâu sắc của nhà thơ đã thực đến độ chín muồi. Và anh vẫn chân thành cổ võ, thôi thúc các thế hệ thơ hãy làm rạng danh thơ Việt Nam với thế giới:

Đây là những người được lựa chọn

Trên mảnh đất không có nhiều lựa chọn

Họ mở cuộc đi dài đổi mới thi ca

Đôi khi là lịch sử

Họ làm những đứa trẻ nhìn họ bằng ánh mắt thèm thuồng

Chạy về bắt bà đọc lại ca dao

Các cụ già thử lại giọng lẩy Kiều

Bọn du đãng mượn thơ Hồ Xuân Hương làm hũ rượu …

Cứ thế đoàn người hầm hố và cay cực

Đi khắp núi sông

Đánh thức nhân dân bằng cặp dùi lục bát

Mong đợi những giọt nước mắt

Lăn trên bình minh trong trẻo một ngày

Bơi ngược về cõi lặng. Nguyễn Khoa Điềm có thêm mùa thơ thứ ba ngay thật, đáng trân trọng như “Cỏ vĩnh hằng”.

About these ads

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4 221 other followers