• Danh mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • THƠ HOÀNG THỊ VINH: X MỘNG Y 13.10.2014
      HOÀNG THỊ VINH Tôi đã là tôi không phải mười, hai mươi năm trước! Những người đàn bà khác tôi – giống tôi hôm nay rủ nhau về thăm tôi?! Trăng muộn ló nửa mặt, dưới ánh đèn hoa kỳ bên gốc dâu da, có ba bài X Mộng Y như sau: MỘNG DU Nhoe […]
    • TADEUSZ ROZEWICZ: MẦU MẮT VÀ NHỮNG CÂU HỎI 26.04.2014
      TADEUSZ ROZEWICZ, NHÀ THƠ LỚN CỦA BA LAN VÀ THẾ GIỚI, ĐÃ QUA ĐỜI NGÀY 24.04.2014, THỌ 93 TUỔI. XIN GIỚI THIỆU CÙNG CÁC BẠN CHÙM THƠ CỦA ÔNG MẦU MẮT VÀ NHỮNG CÂU HỎI Có phải người yêu của tôi có đôi mắt xanh ánh bạc Không. Có phải người yêu của tôi có […]
    • KHÔNG BIẾT NGÀY MAI ANH THÍCH MÂY HAY GIÓ… 25.04.2014
      U ám thích mây lành nắng nôi anh thích gió nấu ăn không hát, hát không nấu ăn anh thích vừa nấu ăn vừa hát thì thầm anh thích em không đảng nếu phải chọn đảng phái không đảng phái anh thích em điên điên thân xác và tâm hồn cuối cùng là đẹp anh […]
    • VIÊN TRẠI TRƯỞNG VÀ NGƯỜI TÙ CẢI TẠO 20.04.2014
      ĐỖ XUÂN TÊ Chuyện tù cải tạo tưởng như mới đây, nay nhìn lại đã hơn ba mươi năm. Mùa hè năm ấy (76), chúng tôi là số sĩ quan cấp tá được ‘tuyển chọn’ đem ra Bắc chuyến đầu tiên. Lênh đênh trên chuyến tàu Sông Hương ăn ngủ tiêu tiểu tại chỗ dưới […]
    • THƯ GIÃN: ẢNH NUDE CỦA HUYỀN THOẠI SẮC ĐẸP MARILYN MORONE 18.04.2014
      SƯU TẦM: Cùng ngắm những hình ảnh nude để đời của huyền thoại sắc đẹp Hollywood, Marilyn Monroe:     Một trong những tấm ảnh nude của Marilyn Monroe sẽ được phát hành Đây là bức ảnh nude cuối cùng Monroe chụp trước khi qua đời năm 1962   Bức ảnh được chụp vào lúc […]
    • ĐÔNG TÂY: TUẦN LỄ SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC 17.04.2014
      CHƯƠNG TRÌNH TẠI TRUNG TÂM VĂN HOÁ NGÔN NGỮ ĐÔNG TÂY: (18/4 – 26/4/2014) Hưởng ứng Quyết định số 284/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ kí ban hành lấy ngày 21/4 hàng năm làm “Ngày Sách Việt Nam”, Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây cùng với một số đơn vị, cá nhân sẽ phối […]
    • NGUYỄN HOA VÀ THƠ 14.04.2014
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Có ý kiến chê thơ Nguyễn Hoa khô khan, nhưng cũng chỉ là nói với nhau chỗ này hay chỗ khác chứ không thấy ai viết ra điều đó cả, nó chỉ giống những câu chuyện trà dư tửu hậu cảm tính thường nhật. Ngược lại, có khá nhiều bài viết về […]
    • DỊCH GIẢ LÊ BÁ THỰ RA MẮT TIỂU THUYẾT “HY VỌNG” 14.04.2014
      THANH TRÀ Tác giả: Katarzyna Michalak (Ba Lan) Người dịch: Lê Bá Thự Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây ấn hành, quý II năm 2014      Lila Borowa, cô gái Ba Lan, mồ côi mẹ, bố nhà nông, nghiện rượu; Aleksei Dragonow, người Nga, mồ côi […]
    • LỜI TỰA “TRỊNH THANH SƠN TOÀN TẬP” 27.10.2013
      VŨ DUY THÔNG Bây giờ, xương thịt người ấy đã chìm khuất dưới ba thước đất, hồn vía người ấy đã cô đơn đâu đó cùng bạt ngàn trăng sao nhưng tinh huyết người ấy còn đây, những câu thơ, lời văn gan ruột một đời. Chỉ bằng những gì đã có trong tuyển tập […]
    • TỈNH ĐÔNG NGÀY TÔI VỀ 27.10.2013
      LÊ TUẤN LỘC MƯA TRONG VƯỜN TỰ LỰC VĂN ĐOÀN Mưa như là xưa lắm Vườn Thu càng buồn hơn Ta lặng lẽ trong vườn xưa mưa gõ Buồn tênh, người cũ đã xa rồi Đừng lăn tăn về vườn Thu mưa Mưa như là tiền định Mưa như là số phận Mưa lây rây […]
  • RSS Blog Quê Choa

    • Tìm hiểu chính sách đào tạo lớp trí thức mới của nhà nước Nga Xô Viết để hiểu trí thức được đào tạo ở Hà Nội sau 1954 22.10.2014
      Vương Trí Nhàn/ Blog Vương Trí NhànTập tiểu luận  Về trí thức Nga ( La Thành và Phạm Nguyên Trường dịch, nxb Tri thức H. 2009)  gồm có nhiều bài viết xuất sắc + Chân lý của triết học và sự thật của người trí thức  + Khủng hoảng trí tuệ và sứ mệnh của tầng lớp trí thức cả hai cùng của  tác giả N.A. Berdaev+ Tầng lớp kỹ giả -- Alekssandr Solzhenítsyn+ Phẩm tín […]
    • Tự do trong lưu đày. 22.10.2014
      Cánh Cò/ Blog RFAChân dung Điếu Cày- Hình sưu tầm InternetĐiếu Cày, không biết là người thứ mấy triệu trên trái đất này tiếp tục con đường có cái tên rất đẹp: Tự do trong lưu đày.Điếu Cày chắc chắn không phải là một cậu bé. Anh sinh năm 1952 năm nay đã ngoài 60, cái tuổi mà ở Việt Nam anh đã về hưu, đuổi gà nếu nghèo, du lịch nếu trung lưu và hưởng thụ, ăn c […]
    • Trung Quốc: Chế độ kiểm duyệt đang tự cắt vào thịt mình 22.10.2014
      Tuấn Khanh/ Blog Tuấn KhanhCuộc Cách mạng Dù ở Hồng Kông bộc lộ một vết thương mưng mủ trong lòng chế độ Bắc Kinh: lòng khát khao tự do của người dân đang ngày càng bừng bừng ở mọi hướng. Nhưng không chỉ vậy, Trung Quốc nhận ra ngay trong giới nghệ sĩ cũng xuất hiện làn sóng phản kháng mạnh mẽ, đến mức chính quyền phải hốt hoảng mở rộng việc trừng phạt hàng […]
    • Họ gọi đây là buổi đàm phán ư? 22.10.2014
      Tóm tắt diễn biến buổi đàm phán giữa đại diện chính quyền Hồng Kông và đại diện sinh viên học sinh Hồng KôngMẹ Nấm/ FB Nguyễn Ngọc Như Quỳnh Trong buổi đàm phán hôm nay, trước các yêu cầu phổ thông đầu phiếu của sinh viên, bà Carrie Lam không ngừng nhắc nhở rằng Hong Kong không phải là một quốc gia độc lập. Các quy tắc của pháp luật là giá trị cốt lõi của HK […]
    • Vẫn chưa ra khỏi vòng u mê 21.10.2014
      Trần Kinh Nghị/ Blog Bách ViệtNhư tin tức đã loan báo, từ ngày 16-18/10 Đại tướng Phùng Quang Thanh đã dẫn đầu đoàn quân sự cấp cao gồm 13 tướng lĩnh sang thăm chính thức TQ. Trả lời báo chí bên lề phiên khai mạc kỳ họp QH sáng nay Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết mục đích chuyến đi là nhằm "tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa quân đội của hai […]
    • Ba cản trở trong quan hệ VN - Vatican 21.10.2014
      Luật sư Vũ Đức Khánh/BBCThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là vị lãnh đạo cộng sản cao cấp đầu tiên của Hà Nội diện kiến Đức Giáo Hoàng Công giáo La Mã.Đó là vào ngày 25/01/2007, ông đã có buổi tiếp xúc với Đức Giáo Hoàng Benedict XVI;Sau đó, các vị lãnh đạo cao cấp khác như cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt nam Nguyễn Phú Trọng và […]
    • Đặt tên 03 loại trí thức 21.10.2014
      Gs Nguyễn Văn Tuấn/FB Nguyen TuanTrí thức loại 2-the uglyĐọc trên blog Quê Choa có bài phân tích rất thú vị của Nhà thơ Thạch Quỳ về trí thức (1). Theo Nhà thơ, ở VN có 3 loại trí thức: loại 1 là những người có tư duy phản biện, dứt khoát chống lại cái ác và gian dối; loại 2 là những người chỉ muốn giữ mình, an phận, im lặng trước những cái ác; và loại 3 là […]
    • Blogger Điếu Cày được phóng thích sang Mỹ? 21.10.2014
      Trà Mi/ VOABlogger Điếu CàyGia đình một blogger nổi tiếng ở Việt Nam vừa được một nguồn tin đáng tin cậy thông báo thân nhân của họ tối nay đã được đưa thẳng từ nhà giam ra sân bay Nội Bài trong một động thái có phần chắc là trục xuất  ngay sau khi phóng thích trước thời hạn.Trong cuộc trao đổi với Trà Mi VOA Việt ngữ lúc 9:30 tối nay (21/10), vợ blogger Điế […]
    • Điếu Cày 'bất ngờ rời VN đi Hoa Kỳ' 21.10.2014
      Theo BBC,  Ảnh bên:Khá nhiều tổ chức bấy lâu nay vận động gây sức ép tới Hà Nội để thả blogger Điếu Cày.Blogger bị ngồi tù Nguyễn Văn Hải đã rời Việt Nam để đi Hoa Kỳ, theo các nguồn từ trong và ngoài nước.Anh Trí Dũng, con trai ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải kể lại câu chuyện về ông ‘rời Việt Nam bằng phi cơ sang Hong Kong để đi Hoa Kỳ’ như sau:“Có người nướ […]
    • “Im lặng” là quyền của … chìa khóa? 21.10.2014
      Xuân Dương/ GDVNÔng Đỗ Văn Đương nói quyền im lặng không phải quyền con ngườiNếu “im lặng” không phải là quyền của con người thì nó là quyền của ai, của cái gì? Phải chăng nó là quyền của cây cối của những vật vô tri như chiếc chìa khó. Ông Đỗ Văn Đương - Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, vốn được biết đến với các phát biểu thẳng thắn trong ng […]
  • Khách trực tuyến

    free counters

TỪ “GIÂY LÁT VỚI CHÍ PHÈO” ĐẾN “NHÂN DÂN”


logoVietHỒ HỒNG TUYẾN

Gần đây, đọc bài thơ “Nhân Dân” của Nguyễn Trọng Tạo, tôi bỗng nhớ lại bài thơ “Giây lát với Chí Phèo” của Tùng Bách gần 20 năm trước. Hai bài thơ thế sự của hai nhà thơ xứ Nghệ nổi tiếng, tuy cách xa nhau về thời gian, nhưng đã gặp nhau ở “ý tưởng lớn” là đứng về phía “dân đen”. 

Lê Tùng Bách (bút danh Tùng Bách) quê Hà Tĩnh, tuổi Kỷ sửu (1949) là con trâu tự làm lấy mà ăn, vất vả, bươn chải, đúng là số lận đận. Nhưng ở tuổi này có tài, bất chấp danh vọng, sẵn sàng cởi áo từ quan để về quê đi cày. Xem ra Tùng Bách cũng đầy khí phách Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ. Nguyễn Du ngoài đời gặp hoạn quan cũng chào, nhưng trong thơ thì “Dọc ngang nào biết trên đầu có ai”. Nguyễn Công Trứ có một lần được các quan kính nể mời lên mâm trên ăn thịt chó, tiên sinh nói “Trên chó, dưới chó, ngồi chỗ mô cũng chó”, khiến hết thảy quan to tím mặt mà không làm gì được. Tùng Bách chưa làm quan bao giờ, nhưng thơ anh đầy biến hóa, khinh thường thói đời hợm hĩnh. Tính từ lần xuất bản đầu tiên (năm 1968) đến nay anh đã có 6 tập thơ. Thơ anh hóm, sâu sắc, đầy trăn trở chuyện nhân tình thái thế và trĩu nặng những nỗi niềm trắc ẩn. Tùng Bách nghèo về vật chất nhưng giàu về thơ. Thơ anh phần nhiều viết về thân phận của thập loại chủng sinh, khúc triết từ câu, tứ, đọc lên buồn cười mà chảy nước mắt. Phần lớn đã đi vào lòng bạn đọc qua “nhà xuất bản mồm” chuyền từ người này qua người khác. Vì thơ anh có một lối đi riêng không lẫn lộn vào ai.

Tùng Bách

Tùng Bách

Tôi thuộc bài thơ “Giây lát với Chí Phèo” qua “xuất bản mồm” trong những cuộc giao lưu vỉa hè với bạn bè văn nghệ sỹ xứ Nghệ. Ngay buổi đầu nghe nhà thơ Chu Vĩnh Phương, Trần Đức Thạch đọc bài thơ trên của Tùng Bách tôi đã say mê mệt. Đêm về tôi đọc thơ cả trong mơ… “Nhân dân không là Chí. Nhưng Chí là nhân dân. Chí- Phèo- Là- Nhân – Dân- Làng- Vũ – Đại”. Vợ tôi cầm tóc giật “Ông ! Ông ! ăn nằm với con mô mà dấu tôi”? Tôi tỉnh dậy ngơ ngác chưa biết mô tê gì thì ả tấn công “Ông tưởng nói lái “Vũ Đại” là tôi không biết gì ạ!”. Thì ra thế. Tôi phân trần cho ả nghe. Ả cười, tôi cười, cả hai nước mắt nhòe nhoẹt. Cảm ơn “Giây lát với Chí Phèo” đã cho tôi một chút kỷ niệm suốt đời không quên với bà vợ đã mất 2004. Không chỉ đọc trong mơ, ngay cả với các quan trong những chuyến công tác, khi rượu “ngọt rồi” tôi cũng đưa Chí Phèo ra đọc “Trên cao xanh, dưới đất dày, giữa nhí nhố một bầy. Dại gì không uống, tội gì không say”… Làm các quan chạnh lòng, chuyển đề tài sang hát tình ca “Khúc hát sông quê”, “Làng quan họ quê tôi” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Mạnh ai nấy hát theo sở thích.

Mở đầu “Giây lát với Chí Phèo” nhà thơ Tùng Bách không né tránh, cắc bụp ngay “Chí Phèo ạ! Chí Phèo chưởi không sao. Tớ mà vậy e chừng vỡ mặt. Quan có tha thì nha cũng bắt. Kiện cáo ư, ai đời cái kiến đi kiện củ khoai”. So với bài thơ “Nhân dân” của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo thì Tùng Bách có một lối đi riêng, bắt đầu đưa cái “tôi” cá thể để qua từng cung bậc nâng dần lên cái “ta”, ý tưởng lớn. Đọc từng câu chữ “Chí… chưởi không sao, Tớ mà vậy…vỡ mặt, quan tha…nha bắt, Cái kiến…củ khoai” nghe ra như một lát trải lòng, tâm sự, hóm mà đau, nhẹ mà trĩu buồn u uất Thế đó, thời nào quan, dân, bất công, ức hiếp, cướp bóc cũng để lại trong lòng nhà thơ bao trăn trở. Còn Nguyễn Trọng Tạo lại thẳng thừng qua một triết lý và nghịch lý “Có thể thay quan, không thay được nhân dân. Thay tên nước, không thể thay Tổ quốc. Nhưng sự thật khó tin mà có thật. Không thể thay quan, dù quan đã thành sâu”. Trở lại “Anh Chí Phèo” của Tùng Bách, khổ thơ tiếp theo “Trên cao xanh, dưới sâu dày. Giữa nhí nhố một bầy. Tội gì mà không uống. Dại gì mà không say”. “Cao xanh” là Trời, nghĩa bóng nữa thì tùy kẻ nào đó tự nhận lấy, nhưng “Dưới sâu dày” (không phải đất dày) mới thật tuyệt. Thơ là thế, đọc cái này người ta nghĩ đến cái kia. Chả thế mà Lê Qúy Đôn nói: Có ba loại người thẩm thấu thơ, người ở bề da, người bề thịt, người ở xương cốt. Và xương cốt là đỉnh cao của thi nhân. Thơ của Tùng Bách dần dần hiện lên ý tưởng, hồn cốt, xương tủy “ Chí say, Chí chưởi tối ngày. Đau đầu Bá Hộ, rác tai xóm làng. Chí chưởi ra rượu uống, cơm ăn, ra vườn cây ao cá. Muôn năm cái nghề cạo mặt ăn vạ. Chỉ lo phí rượu, không lo phí đời”. “Chí Phèo làng Vũ Đại” là tác phẩm lớn của nhà văn Nam Cao, đây là tác phẩm văn học hiện thực phê phán một chế độ phong kiến thối nát, chỉ biết lo vun vén cho đầy túi tham, đẩy người dân lành vào con đường khốn khổ, bần cùng. Chí Phèo là hiện diện của tầng lớp đói khổ, cơ hàn, muốn lương thiện mà không được, đành phải liều, phải khùng. Rùng rợn và đau xót quá khi Chí phải mượn rượu, chọn nghề độc đắc vô nhị cạo mặt ăn vạ, để có cơm ăn, để tồn tại như một bản năng. Rượu say Chí không biết đau khi rạch mặt, Chí bất chấp cả cái chết nên các quan Bá Kiến, Bá Hộ phải sợ thằng khùng. Để được tồn tại Chí phải trả giá quá lớn về thân xác, tinh thần. Nhưng các quan tham giàu sụ lên, sống trong sơn hào hải vị, vợ bé vợ lớn, kẻ ăn, kẻ ở đầy nhà lại không phải làm gì hết. Bài thơ “Giây lát với Chí Phèo” qua từng cung bậc đã được đẩy lên một điểm cao mới, tầng tầng, lớp lớp, với câu từ rất dân gian, nhưng đầy cảm xúc liên tưởng. “Tiên nhân cái thằng chỉ biết ăn xôi, không hề chịu đấm”. Chí phèo chưởi thằng nào? hay nhà thơ chưởi, có thể cả hai, và cao hơn nữa đó là nhân dân, tầng lớp bị áp bức, và thằng bị chưởi chắc chắn là thằng quan. Mấy câu sau thật hay, hay vì lật ngược, lật xuôi đều đúng, đều trúng “Nhân dân không là Chí. Nhưng Chí là nhân dân. Chí – Phèo- Là- Nhân- Dân- Làng- Vũ- Đại”. Và rồi phần kết của bài thơ nghe đến gai góc, rờn rờn, nhưng nâng lên một khái quát lớn tính nhân văn và trách nhiệm. Tuy vẫn giọng điệu của anh Chí say nhè, nhưng nhà thơ rất tỉnh táo nâng tầm bài thơ cao hơn qua mấy câu kết (không thể khác) dù sau này đã phải chữa lại cho nhẹ đi. Qua điện thoại, Tùng Bách cũng nhận ra điều này, có chuyện là do bị sức ép nào thì nhà thơ không nói.

Đểu với đây thì đây đểu lại. Tưởng đây thích sống lắm à? Bao giờ dân nổi can qua…bao giờ?” Nghe nói dạo còn làm biên tập ở Hội văn nghệ Vũng Tàu nhà thơ Tùng Bách bị “đánh tơi tả” vì bài bài thơ này, ai đánh chắc không phải tìm hiểu cũng biết, vì giới văn nghệ đều quí trọng nhà thơ xứ Nghệ này lắm, rất nhiều bạn bè gọi anh là sư phụ thơ. Có lẽ đến chết tôi cũng không quên được cái tài hoa có một không hai của ông Phan Sào Nam quê Nam Đàn. Giai thoại kể rằng: Phan tiên sinh thi về bị trượt, không đi đường thẳng, mà đi tắt qua mấy cánh đồng. Có mấy cô thôn nữ đang trỉa ngô, thấy tiên sinh nho nhã liền ra câu đố trêu chọc: “Đưa chàng mấy hột ngô rang. Chàng đúc vô mô cho mọc, thiếp theo chàng từ đây”. Vế ra đầy hóc búa có lẽ Trời cũng vái, vì ngô rang chín thì đúc làm sao mọc cây được. Thấy đối phương vỗ trán, mặt nhăn nhó, mấy ả trỉa ngô bíu nhau cười chờ Tiên sinh vái thua. Bất ngờ cụ Phan tìm thấy bí ẩn của từ “đúc” (không phải trỉa) đầy nghịch ngợm, đến gần mấy ả chỉ chỉ xuống mấn (váy) một cô đối ngay: “Nơi mô mà nắng không khô, mà mưa không tới, đúc vô mọc liền”. Thật là tuyệt, tuyệt hơn cả Đế Thích giải nước cờ bí. Nhắc lại giai thoại đó để nói rằng thơ của Tùng Bách cũng có những lúc biến hóa khôn lường, làm người đọc từ nín thở rồi vỡ òa cười cùng nước mắt.

Khác với “Giây lát với Chí Phèo” của Tùng Bách, bài thơ “Nhân dân” của Nguyễn Trọng Tạo, ngay sau khi tung lên mạng, hàng trăm vị đại biểu Quốc hội xin in ra chuyền nhau đọc, mặc dù “Nhân dân” là bài thơ nhắm thẳng vào các quan tham, rất oai hùng, không né tránh. Tác giả không mượn nhân vật cụ thể nào để dẫn ý tưởng “những ông quan thanh liêm đã chết tự lâu rồi”… Mỗi câu từ của “Nhân dân” đều rất mãnh liệt “Ôi! những ông quan không dân trên chót vót đỉnh trời. Có nghe tiếng tôi kêu gào dưới đáy. Cả một tỷ tôi sao ông không nghe thấy. Vì tôi vẫn là người, mà ông đã là sâu?”. Bốn câu kết này nhà thơ đã dùng chữ “tôi” đại diện cho nhân dân, bằng nghệ thuật đối lập, không thể hòa nhập: “Chót vót đỉnh trời – dưới đáy, người – sâu, tôi – ông quan”. Còn “ Giây lát với Chí Phèo” của Tùng Bách tuy lấy Chí ra để trải lòng, trăn trở, nhưng cả hai nhà thơ đều về tới đích: Vì nhân dân, vì sự công bằng dân chủ. Đất nước đây đó đang xẩy ra nhiễu sự, quốc nạn tham nhũng len vào từng ngõ ngách, nền kinh tế thâm thủng, biển Đông đang bị cướp, dân oan đang “Đi lũ lượt, đi tràn ra đại lộ… Đi đòi lại những ông quan thanh liêm đã chết tự lâu rồi”…

Mỗi người dân Việt đều thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động. Nhà thơ, nhà văn cũng biết xung phong: “Chở đạo bao nhiêu thuyền chẳng khẳm. Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”. Thế sự nào thì thơ, văn vậy. Cả đời làm thơ, chỉ cần một bài, hoặc vài ba câu neo lại cùng thời gian, sống mãi trong lòng bạn đọc đã là hạnh phúc lắm. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và Tùng Bách đã có không ít những bài thơ như thế.

12.2012

GIÂY LÁT VỚI CHÍ PHÈO
.

- Chí Phèo à! Chí Phèo chửi không sao
Tớ mà vậy e chừng vỡ mặt !
Quan có tha thì Nha cũng bắt
Kiện cáo ư ? Ai đời cái kiến đi kiện củ khoai !

- Cậu còn con còn vợ
Còn cái mà tương lai

Chứ ai coi thằng Chí ra gì mà thằng Chí phải coi ai ?
Trên cao xanh
Dưới sâu dày
Giữa nhí nhố một bầy
Tội gì mà không uống
Dại gì mà không say !

- Chí say Chí chửi tối ngày
Đau đầu bá hộ rác tai xóm làng
Chí chửi ra rượu uống , cơm ăn
Ra vườn cây , ao cá
Muôn năm cái nghề cào mặt ăn vạ
Chỉ lo phí rượu
Không lo phí đời !

-Tiên nhân những cái thằng chỉ biết ăn xôi
Không hề chịu đấm
Chí đâu phải thứ A Q vớ vẫn
Đây không quen xài món tinh thần

Nhân dân không là tớ
Nhưng tớ là nhân dân
Chí- Phèo- là- Nhân- dân-làng- Vũ- Đại
Đểu với đây thì đây đểu lại
Tưởng đây thích sống lắm à ?!
Thằng con nào rồi cũng ra ma
Cứ gì Chí Phèo ! Cứ gì Bá Kiến !

- Chí Phèo nhỉ
Giá ngày ấy cũng có thẩm mỹ viện

Chí Phèo đã là người lương thiện
Khỏi cần đến dao ?!

TÙNG BÁCH

About these ads

2 phản hồi

  1. Thưởng thơ như Hồ Hồng Tuyến,tưởng đến như thế cũng là tận cùng xương cốt rồi đấy!

  2. Chí- Phèo- là- Nhân- dân-làng- Vũ- Đại
    Tôi không nghĩ Chí Phèo là hình tượng nhân dân làng Vũ Đại.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4 298 other followers