• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • THƯ GIÃN: ẢNH NUDE CỦA HUYỀN THOẠI SẮC ĐẸP MARILYN MORONE 18.04.2014
      SƯU TẦM: Cùng ngắm những hình ảnh nude để đời của huyền thoại sắc đẹp Hollywood, Marilyn Monroe:     Một trong những tấm ảnh nude của Marilyn Monroe sẽ được phát hành Đây là bức ảnh nude cuối cùng Monroe chụp trước khi qua đời năm 1962   Bức ảnh được chụp vào lúc […]
    • ĐÔNG TÂY: TUẦN LỄ SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC 17.04.2014
      CHƯƠNG TRÌNH TẠI TRUNG TÂM VĂN HOÁ NGÔN NGỮ ĐÔNG TÂY: (18/4 – 26/4/2014) Hưởng ứng Quyết định số 284/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ kí ban hành lấy ngày 21/4 hàng năm làm “Ngày Sách Việt Nam”, Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây cùng với một số đơn vị, cá nhân sẽ phối […]
    • NGUYỄN HOA VÀ THƠ 14.04.2014
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Có ý kiến chê thơ Nguyễn Hoa khô khan, nhưng cũng chỉ là nói với nhau chỗ này hay chỗ khác chứ không thấy ai viết ra điều đó cả, nó chỉ giống những câu chuyện trà dư tửu hậu cảm tính thường nhật. Ngược lại, có khá nhiều bài viết về […]
    • DỊCH GIẢ LÊ BÁ THỰ RA MẮT TIỂU THUYẾT “HY VỌNG” 14.04.2014
      THANH TRÀ Tác giả: Katarzyna Michalak (Ba Lan) Người dịch: Lê Bá Thự Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây ấn hành, quý II năm 2014      Lila Borowa, cô gái Ba Lan, mồ côi mẹ, bố nhà nông, nghiện rượu; Aleksei Dragonow, người Nga, mồ côi […]
    • LỜI TỰA “TRỊNH THANH SƠN TOÀN TẬP” 27.10.2013
      VŨ DUY THÔNG Bây giờ, xương thịt người ấy đã chìm khuất dưới ba thước đất, hồn vía người ấy đã cô đơn đâu đó cùng bạt ngàn trăng sao nhưng tinh huyết người ấy còn đây, những câu thơ, lời văn gan ruột một đời. Chỉ bằng những gì đã có trong tuyển tập […]
    • TỈNH ĐÔNG NGÀY TÔI VỀ 27.10.2013
      LÊ TUẤN LỘC MƯA TRONG VƯỜN TỰ LỰC VĂN ĐOÀN Mưa như là xưa lắm Vườn Thu càng buồn hơn Ta lặng lẽ trong vườn xưa mưa gõ Buồn tênh, người cũ đã xa rồi Đừng lăn tăn về vườn Thu mưa Mưa như là tiền định Mưa như là số phận Mưa lây rây […]
    • THƠ TRÁC MỘC: TÍM ĐỒNG HOANG GIÓ 27.10.2013
      NGUYỄN TRỌNG TẠO: Trác Mộc tên thật là Võ Thị Như Hải, sinh năm 1980 tại Đà Nẵng, nguyên quán Thừa Thiên Huế. Bút danh Trác Mộc xuất phát từ mệnh “Thạch Lựu Mộc” (cây lựu mọc trên đá) của tuổi Canh Thân kết hợp với chữ Trác là sự kiên nhẫn vượt lên để […]
    • DỌC MIỀN TRUNG (2) 26.10.2013
      ĐÀO THẮNG II. Kéo pháo lên đồi Trúc Lâm Chúng tôi đứng chân tại Hải Lĩnh, Tĩnh Gia để chuẩn bị chiếm lĩnh trận địa trên đồi Trúc Lâm. Các khẩu đội phải làm công sự tương đối chắc chắn, sẵn sàng chiến đấu. Đại đội phó Dương giao cho tổ trinh sát tấm bản đồ […]
    • DỌC MIỀN TRUNG (1) 26.10.2013
      ĐÀO THẮNG Phần I – Về xứ Thanh  I. Chào Hà Nội vào Thanh Tôi vốn là một chú lính bộ binh thuộc sư đoàn 330, một binh đoàn chủ lực miền Nam tập kết làm nhiệm vụ huấn luyện quân bổ sung vào chiến trường B. Trung đoàn tôi, đoàn Sông Đào (E46) có ba […]
    • CA BÌNH MINH – MỘT VŨ TRỤ YÊU THƯƠNG 24.10.2013
      (Thơ Lý Phương Liên, NXB Văn học – 2011) HOÀNG XUÂN HOẠ Ca ba, một ca làm việc ở các nhà máy từ 10h tối hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau, người thợ phải thức trắng đêm với công việc do mình phụ trách. Làm ca ba là một ca vừa mệt vừa […]
  • RSS Blog Quê Choa

    • 'Bộ trưởng Y tế nên từ chức' 18.04.2014
      Nhạc sĩ Tuấn KhanhTheo BBC  Ảnh bên:Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tới thăm bệnh nhi ở Viện Nhi Trung ươngChỉ trong một buổi chiều 17-4 ở trong nước, ngoài những tiếng kêu la của trẻ con, tiếng khóc nấc của nhiều phụ huynh mất con, cùng sự im lặng của các bệnh viện cũng như của những tuyên bố thản nhiên của người cầm đầu ngành kiểm soát sự sống còn c […]
    • Tại sao Bộ y tế không công bố Việt Nam có dịch sởi? 18.04.2014
      Nguyễn Hồng Kiên O Tiến phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?Theo FB Nguyễn Hồng Kiên Tại sao Bộ Y tế không công bố dịch sởi tại Việt Nam dù Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo mức độ khẩn cấp và nên công bố?Giang hồ đồn: Tại vì đã có thành tích Việt Nam thanh toán bệnh này rồi.Thật không?Hóa ra thật.Chính xác là Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ra Quyết địn […]
    • Hà Nội chiếm 50% ca tử vong vì sởi, coi công bố dịch là không quan trọng 18.04.2014
      Vĩ ThanhTheo SMonline  Ảnh bên:Hà Nội đang là địa phương có dịch sởi diễn biến nghiêm trọng nhất trên cả nước. Tuy nhiên việc công bố dịch vẫn đang bỏ ngỏ. Ảnh:baophapluat.vn. Dịch sởi trên cả nước vẫn có những diễn biến khó lường khi số ca nhiễm bệnh đã lên tới 7.000. Hà Nội cũng đang là địa phương có số lượng trẻ nhiễm nhiều nhất cả nước, chiếm 1/3 số ca n […]
    • “Công khai minh bạch” phải vì Công lý 18.04.2014
      Ngô Văn HùngTheo BVN Những ngày qua, bạn đọc xem báo đài ở Việt Nam được chứng kiến hai sự kiện nổi bật được rất nhiều người tham gia bình luận trên các diễn đàn để phản bác lại những quan điểm và hành động thực thi công vụ còn nhiều sai phạm từ các cơ quan công quyền ở Việt Nam.Vụ thứ nhất là: Vụ 5 công an bị Tòa án thành phố Tuy Hòa xét xử tội dùng nhục hì […]
    • Tít mù nó lại vòng quanh 17.04.2014
      Tô Văn TrườngTheo Người Lót Gạch Xem ra  ở nước ta trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế thì lĩnh vực ngân hàng là yên tâm nhất vì “chỉ có thắng, không có thua”. Trong lúc hầu như ngành nào cũng gặp khó khăn thua lỗ, nhiều doanh nghiệp phải giải thể  thì hầu hết các ngân hàng đều báo lãi, mà lãi khủng. Đương nhiên, Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình là người […]
    • Ý kiến về bài báo trên Báo Nhân dân điện tử ngày 15/04/2014 17.04.2014
      Hà Huy SơnTheo BVN  Báo Nhân dân điện tử ngày 15/04/2014 chuyên mục “Bình luận – Phê phán” có bài “Họ đâu cần quan tâm tới khoa học…” (xem tại đây). Đọc xong bài báo tôi không khỏi có mấy ý kiến.Trong bài báo nhóm tác giả có nói: “Ðể trở thành con người có văn hóa, mỗi người phải tự giác học hỏi, trau dồi các giá trị văn hóa, trong đó có việc học hỏi, trau d […]
    • 'Xiềng chân Bầu Kiên là ngược đãi' 17.04.2014
       Theo BBC Ông Nguyễn Đức Kiên bị còng tay, xiềng chân trong lúc bị dẫn giải.Huy Đức:Ngay cả một kẻ cướp của giết người, trước khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa cũng không bị cùm tay, xích chân như vậy. Tại sao lại phải làm nhục Bầu Kiên, tại sao phải làm nhục những doanh nhân mới chỉ bị cáo buộc về những sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh. Tại sao […]
    • Dừng ASIAD: Pháo đã kéo ra 17.04.2014
      Văn Công HùngTheo Khám phá.vn  Tối qua tôi mơ, pháo đã kéo ra.Tất nhiên không phải vì sắp tới ngày 7 tháng 5 dù ngày ấy cũng gắn với sự kiện pháo được kéo ra để bảo đảm thắng lợi cho chiến dịch Điện Biên Phủ.Mà tôi thấy Thủ tướng đã quyết: Không tổ chức ASIAD bằng mọi giá. Thế tức là dừng, tức là pháo được kéo ra, cũng cho một chiến dịch đang giằng co: ASIAD […]
    • Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18 17.04.2014
      Nhóm Phóng ViênTheo vnn  NQL: Một việc làm rất hợp lòng dân. Cảm ơn Thủ tướng!Ảnh bên:Cuộc tranh cãi về việc Việt Nam có hay không đăng cai ASIAD 18 đã có câu trả lời cuối cùng. Ảnh: Đức Đồng.Chiều 17/4, sau cuộc họp với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng quyết định Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18 và sẽ xin tổ chức vào một thời điểm khác thích hợp hơn. Cuộc họ […]
    • Chuyện ăn thịt chó và chuyện đồng bào 17.04.2014
      5xu Theo blog 5xu Chuyện ăn thịt chó Chữ “thực dân”, xưa nay ta hiểu là “thuộc địa”. Nói chế độ thực dân Pháp, ngầm hiểu là chế độ thuộc địa. Còn nếu dịch ra tiếng Mỹ thì là colony. Nghe nói chữ này bắt nguồn từ chữ latin ở thế kỷ 13, 14 là Colonia, là từ chỉ đám dân La Mã đi chiếm đóng và sống ở ngoài La Mã. Đâm ra lâu dần làm mất hẳn cái nghĩa Thực-Dân. Tô […]
  • Khách trực tuyến

    free counters

TỪ “GIÂY LÁT VỚI CHÍ PHÈO” ĐẾN “NHÂN DÂN”


logoVietHỒ HỒNG TUYẾN

Gần đây, đọc bài thơ “Nhân Dân” của Nguyễn Trọng Tạo, tôi bỗng nhớ lại bài thơ “Giây lát với Chí Phèo” của Tùng Bách gần 20 năm trước. Hai bài thơ thế sự của hai nhà thơ xứ Nghệ nổi tiếng, tuy cách xa nhau về thời gian, nhưng đã gặp nhau ở “ý tưởng lớn” là đứng về phía “dân đen”. 

Lê Tùng Bách (bút danh Tùng Bách) quê Hà Tĩnh, tuổi Kỷ sửu (1949) là con trâu tự làm lấy mà ăn, vất vả, bươn chải, đúng là số lận đận. Nhưng ở tuổi này có tài, bất chấp danh vọng, sẵn sàng cởi áo từ quan để về quê đi cày. Xem ra Tùng Bách cũng đầy khí phách Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ. Nguyễn Du ngoài đời gặp hoạn quan cũng chào, nhưng trong thơ thì “Dọc ngang nào biết trên đầu có ai”. Nguyễn Công Trứ có một lần được các quan kính nể mời lên mâm trên ăn thịt chó, tiên sinh nói “Trên chó, dưới chó, ngồi chỗ mô cũng chó”, khiến hết thảy quan to tím mặt mà không làm gì được. Tùng Bách chưa làm quan bao giờ, nhưng thơ anh đầy biến hóa, khinh thường thói đời hợm hĩnh. Tính từ lần xuất bản đầu tiên (năm 1968) đến nay anh đã có 6 tập thơ. Thơ anh hóm, sâu sắc, đầy trăn trở chuyện nhân tình thái thế và trĩu nặng những nỗi niềm trắc ẩn. Tùng Bách nghèo về vật chất nhưng giàu về thơ. Thơ anh phần nhiều viết về thân phận của thập loại chủng sinh, khúc triết từ câu, tứ, đọc lên buồn cười mà chảy nước mắt. Phần lớn đã đi vào lòng bạn đọc qua “nhà xuất bản mồm” chuyền từ người này qua người khác. Vì thơ anh có một lối đi riêng không lẫn lộn vào ai.

Tùng Bách

Tùng Bách

Tôi thuộc bài thơ “Giây lát với Chí Phèo” qua “xuất bản mồm” trong những cuộc giao lưu vỉa hè với bạn bè văn nghệ sỹ xứ Nghệ. Ngay buổi đầu nghe nhà thơ Chu Vĩnh Phương, Trần Đức Thạch đọc bài thơ trên của Tùng Bách tôi đã say mê mệt. Đêm về tôi đọc thơ cả trong mơ… “Nhân dân không là Chí. Nhưng Chí là nhân dân. Chí- Phèo- Là- Nhân – Dân- Làng- Vũ – Đại”. Vợ tôi cầm tóc giật “Ông ! Ông ! ăn nằm với con mô mà dấu tôi”? Tôi tỉnh dậy ngơ ngác chưa biết mô tê gì thì ả tấn công “Ông tưởng nói lái “Vũ Đại” là tôi không biết gì ạ!”. Thì ra thế. Tôi phân trần cho ả nghe. Ả cười, tôi cười, cả hai nước mắt nhòe nhoẹt. Cảm ơn “Giây lát với Chí Phèo” đã cho tôi một chút kỷ niệm suốt đời không quên với bà vợ đã mất 2004. Không chỉ đọc trong mơ, ngay cả với các quan trong những chuyến công tác, khi rượu “ngọt rồi” tôi cũng đưa Chí Phèo ra đọc “Trên cao xanh, dưới đất dày, giữa nhí nhố một bầy. Dại gì không uống, tội gì không say”… Làm các quan chạnh lòng, chuyển đề tài sang hát tình ca “Khúc hát sông quê”, “Làng quan họ quê tôi” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Mạnh ai nấy hát theo sở thích.

Mở đầu “Giây lát với Chí Phèo” nhà thơ Tùng Bách không né tránh, cắc bụp ngay “Chí Phèo ạ! Chí Phèo chưởi không sao. Tớ mà vậy e chừng vỡ mặt. Quan có tha thì nha cũng bắt. Kiện cáo ư, ai đời cái kiến đi kiện củ khoai”. So với bài thơ “Nhân dân” của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo thì Tùng Bách có một lối đi riêng, bắt đầu đưa cái “tôi” cá thể để qua từng cung bậc nâng dần lên cái “ta”, ý tưởng lớn. Đọc từng câu chữ “Chí… chưởi không sao, Tớ mà vậy…vỡ mặt, quan tha…nha bắt, Cái kiến…củ khoai” nghe ra như một lát trải lòng, tâm sự, hóm mà đau, nhẹ mà trĩu buồn u uất Thế đó, thời nào quan, dân, bất công, ức hiếp, cướp bóc cũng để lại trong lòng nhà thơ bao trăn trở. Còn Nguyễn Trọng Tạo lại thẳng thừng qua một triết lý và nghịch lý “Có thể thay quan, không thay được nhân dân. Thay tên nước, không thể thay Tổ quốc. Nhưng sự thật khó tin mà có thật. Không thể thay quan, dù quan đã thành sâu”. Trở lại “Anh Chí Phèo” của Tùng Bách, khổ thơ tiếp theo “Trên cao xanh, dưới sâu dày. Giữa nhí nhố một bầy. Tội gì mà không uống. Dại gì mà không say”. “Cao xanh” là Trời, nghĩa bóng nữa thì tùy kẻ nào đó tự nhận lấy, nhưng “Dưới sâu dày” (không phải đất dày) mới thật tuyệt. Thơ là thế, đọc cái này người ta nghĩ đến cái kia. Chả thế mà Lê Qúy Đôn nói: Có ba loại người thẩm thấu thơ, người ở bề da, người bề thịt, người ở xương cốt. Và xương cốt là đỉnh cao của thi nhân. Thơ của Tùng Bách dần dần hiện lên ý tưởng, hồn cốt, xương tủy “ Chí say, Chí chưởi tối ngày. Đau đầu Bá Hộ, rác tai xóm làng. Chí chưởi ra rượu uống, cơm ăn, ra vườn cây ao cá. Muôn năm cái nghề cạo mặt ăn vạ. Chỉ lo phí rượu, không lo phí đời”. “Chí Phèo làng Vũ Đại” là tác phẩm lớn của nhà văn Nam Cao, đây là tác phẩm văn học hiện thực phê phán một chế độ phong kiến thối nát, chỉ biết lo vun vén cho đầy túi tham, đẩy người dân lành vào con đường khốn khổ, bần cùng. Chí Phèo là hiện diện của tầng lớp đói khổ, cơ hàn, muốn lương thiện mà không được, đành phải liều, phải khùng. Rùng rợn và đau xót quá khi Chí phải mượn rượu, chọn nghề độc đắc vô nhị cạo mặt ăn vạ, để có cơm ăn, để tồn tại như một bản năng. Rượu say Chí không biết đau khi rạch mặt, Chí bất chấp cả cái chết nên các quan Bá Kiến, Bá Hộ phải sợ thằng khùng. Để được tồn tại Chí phải trả giá quá lớn về thân xác, tinh thần. Nhưng các quan tham giàu sụ lên, sống trong sơn hào hải vị, vợ bé vợ lớn, kẻ ăn, kẻ ở đầy nhà lại không phải làm gì hết. Bài thơ “Giây lát với Chí Phèo” qua từng cung bậc đã được đẩy lên một điểm cao mới, tầng tầng, lớp lớp, với câu từ rất dân gian, nhưng đầy cảm xúc liên tưởng. “Tiên nhân cái thằng chỉ biết ăn xôi, không hề chịu đấm”. Chí phèo chưởi thằng nào? hay nhà thơ chưởi, có thể cả hai, và cao hơn nữa đó là nhân dân, tầng lớp bị áp bức, và thằng bị chưởi chắc chắn là thằng quan. Mấy câu sau thật hay, hay vì lật ngược, lật xuôi đều đúng, đều trúng “Nhân dân không là Chí. Nhưng Chí là nhân dân. Chí – Phèo- Là- Nhân- Dân- Làng- Vũ- Đại”. Và rồi phần kết của bài thơ nghe đến gai góc, rờn rờn, nhưng nâng lên một khái quát lớn tính nhân văn và trách nhiệm. Tuy vẫn giọng điệu của anh Chí say nhè, nhưng nhà thơ rất tỉnh táo nâng tầm bài thơ cao hơn qua mấy câu kết (không thể khác) dù sau này đã phải chữa lại cho nhẹ đi. Qua điện thoại, Tùng Bách cũng nhận ra điều này, có chuyện là do bị sức ép nào thì nhà thơ không nói.

Đểu với đây thì đây đểu lại. Tưởng đây thích sống lắm à? Bao giờ dân nổi can qua…bao giờ?” Nghe nói dạo còn làm biên tập ở Hội văn nghệ Vũng Tàu nhà thơ Tùng Bách bị “đánh tơi tả” vì bài bài thơ này, ai đánh chắc không phải tìm hiểu cũng biết, vì giới văn nghệ đều quí trọng nhà thơ xứ Nghệ này lắm, rất nhiều bạn bè gọi anh là sư phụ thơ. Có lẽ đến chết tôi cũng không quên được cái tài hoa có một không hai của ông Phan Sào Nam quê Nam Đàn. Giai thoại kể rằng: Phan tiên sinh thi về bị trượt, không đi đường thẳng, mà đi tắt qua mấy cánh đồng. Có mấy cô thôn nữ đang trỉa ngô, thấy tiên sinh nho nhã liền ra câu đố trêu chọc: “Đưa chàng mấy hột ngô rang. Chàng đúc vô mô cho mọc, thiếp theo chàng từ đây”. Vế ra đầy hóc búa có lẽ Trời cũng vái, vì ngô rang chín thì đúc làm sao mọc cây được. Thấy đối phương vỗ trán, mặt nhăn nhó, mấy ả trỉa ngô bíu nhau cười chờ Tiên sinh vái thua. Bất ngờ cụ Phan tìm thấy bí ẩn của từ “đúc” (không phải trỉa) đầy nghịch ngợm, đến gần mấy ả chỉ chỉ xuống mấn (váy) một cô đối ngay: “Nơi mô mà nắng không khô, mà mưa không tới, đúc vô mọc liền”. Thật là tuyệt, tuyệt hơn cả Đế Thích giải nước cờ bí. Nhắc lại giai thoại đó để nói rằng thơ của Tùng Bách cũng có những lúc biến hóa khôn lường, làm người đọc từ nín thở rồi vỡ òa cười cùng nước mắt.

Khác với “Giây lát với Chí Phèo” của Tùng Bách, bài thơ “Nhân dân” của Nguyễn Trọng Tạo, ngay sau khi tung lên mạng, hàng trăm vị đại biểu Quốc hội xin in ra chuyền nhau đọc, mặc dù “Nhân dân” là bài thơ nhắm thẳng vào các quan tham, rất oai hùng, không né tránh. Tác giả không mượn nhân vật cụ thể nào để dẫn ý tưởng “những ông quan thanh liêm đã chết tự lâu rồi”… Mỗi câu từ của “Nhân dân” đều rất mãnh liệt “Ôi! những ông quan không dân trên chót vót đỉnh trời. Có nghe tiếng tôi kêu gào dưới đáy. Cả một tỷ tôi sao ông không nghe thấy. Vì tôi vẫn là người, mà ông đã là sâu?”. Bốn câu kết này nhà thơ đã dùng chữ “tôi” đại diện cho nhân dân, bằng nghệ thuật đối lập, không thể hòa nhập: “Chót vót đỉnh trời – dưới đáy, người – sâu, tôi – ông quan”. Còn “ Giây lát với Chí Phèo” của Tùng Bách tuy lấy Chí ra để trải lòng, trăn trở, nhưng cả hai nhà thơ đều về tới đích: Vì nhân dân, vì sự công bằng dân chủ. Đất nước đây đó đang xẩy ra nhiễu sự, quốc nạn tham nhũng len vào từng ngõ ngách, nền kinh tế thâm thủng, biển Đông đang bị cướp, dân oan đang “Đi lũ lượt, đi tràn ra đại lộ… Đi đòi lại những ông quan thanh liêm đã chết tự lâu rồi”…

Mỗi người dân Việt đều thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động. Nhà thơ, nhà văn cũng biết xung phong: “Chở đạo bao nhiêu thuyền chẳng khẳm. Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”. Thế sự nào thì thơ, văn vậy. Cả đời làm thơ, chỉ cần một bài, hoặc vài ba câu neo lại cùng thời gian, sống mãi trong lòng bạn đọc đã là hạnh phúc lắm. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và Tùng Bách đã có không ít những bài thơ như thế.

12.2012

GIÂY LÁT VỚI CHÍ PHÈO
.

- Chí Phèo à! Chí Phèo chửi không sao
Tớ mà vậy e chừng vỡ mặt !
Quan có tha thì Nha cũng bắt
Kiện cáo ư ? Ai đời cái kiến đi kiện củ khoai !

- Cậu còn con còn vợ
Còn cái mà tương lai

Chứ ai coi thằng Chí ra gì mà thằng Chí phải coi ai ?
Trên cao xanh
Dưới sâu dày
Giữa nhí nhố một bầy
Tội gì mà không uống
Dại gì mà không say !

- Chí say Chí chửi tối ngày
Đau đầu bá hộ rác tai xóm làng
Chí chửi ra rượu uống , cơm ăn
Ra vườn cây , ao cá
Muôn năm cái nghề cào mặt ăn vạ
Chỉ lo phí rượu
Không lo phí đời !

-Tiên nhân những cái thằng chỉ biết ăn xôi
Không hề chịu đấm
Chí đâu phải thứ A Q vớ vẫn
Đây không quen xài món tinh thần

Nhân dân không là tớ
Nhưng tớ là nhân dân
Chí- Phèo- là- Nhân- dân-làng- Vũ- Đại
Đểu với đây thì đây đểu lại
Tưởng đây thích sống lắm à ?!
Thằng con nào rồi cũng ra ma
Cứ gì Chí Phèo ! Cứ gì Bá Kiến !

- Chí Phèo nhỉ
Giá ngày ấy cũng có thẩm mỹ viện

Chí Phèo đã là người lương thiện
Khỏi cần đến dao ?!

TÙNG BÁCH

About these ads

2 phản hồi

  1. Thưởng thơ như Hồ Hồng Tuyến,tưởng đến như thế cũng là tận cùng xương cốt rồi đấy!

  2. Chí- Phèo- là- Nhân- dân-làng- Vũ- Đại
    Tôi không nghĩ Chí Phèo là hình tượng nhân dân làng Vũ Đại.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4 221 other followers